baner-open-tour
open tour

Mái ấm của những con thú tật nguyền ở Sài Gòn

Những con thú sau khi được cứu hộ từ các cá nhân, tổ chức mua bán, săn bắt động vật hoang dã trái phép đã dần hồi sinh nhờ sự chăm sóc tận tình đầy yêu thương của các nhà khoa học.

 

Bác sĩ thú ý Đoàn Văn Lực đang cho chú gấu ngựa ăn dặm vào bữa chiều. Chú gấu này được đưa về trung tâm trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, qua chữa bệnh cùng sự chăm sóc chu đáo hiện nay đã hoàn toàn khỏe mạnh và sẽ được đưa về lại rừng một ngày gần đây.
Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã ở Củ Chi là trạm cứu hộ duy nhất của Sài Gòn với hơn 200 loài động vật được chăm sóc. Bác sĩ thú ý Đoàn Văn Lực đang cho chú gấu ngựa ăn dặm vào bữa chiều. Chú gấu này được đưa về trung tâm trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, qua chữa bệnh cùng sự chăm sóc chu đáo hiện nay đã hoàn toàn khỏe mạnh và sẽ được đưa về lại rừng trong một ngày gần đây.
Hàng ngày nhân viên Hồ Minh Giáp phải thực hiện công việc dọn rửa chuồng thú. Anh chia sẻ: Việc chăm sóc thú trong khu vực này cực kỳ nguy hiểm vì do thú bị con người tấn công nhiều lần nên rất dễ bị kích động. Chỉ cần sơ sẩy là có thể xảy ra tai nạn ngay.
Hàng ngày, anh Hồ Minh Giáp phải thực hiện công việc dọn rửa chuồng thú. Anh chia sẻ, việc chăm sóc thú trong khu vực này cực kỳ nguy hiểm vì do thú bị con người tấn công nhiều lần nên rất dễ bị kích động, chỉ cần không để ý là có thể xảy ra tai nạn.
Ở các khu vực khác cũng tùy theo từng giống loại đều phải có biện pháp bảo vệ khác nhau. Bên cạnh việc bảo vệ trung tâm còn phải đề phòng chống trộm từ bên ngoài. Các khu vực quan  trọng đều có gắn camera theo dõi 24/24
Ở các khu vực khác cũng tùy theo từng giống loại đều phải có biện pháp bảo vệ khác nhau. Bên cạnh  đó, trung tâm còn phải đề phòng chống trộm từ bên ngoài. Các khu vực quan trọng đều có gắn camera theo dõi 24/24
Do có nhiều loại thú khác nhau nên việc chuẩn bị thức ăn cũng chiếm nhiều thời gian nhất trong ngày. Nhân viên Mình Giáp và Anh Tú đang chuẩn bị thức ăn cho gấu, rau trước khi cho ăn được rửa sạch, sắc nhỏ và trộn đều theo tỷ lệ phù hợp để đảm bảo chất dinh dưỡng.
Do có nhiều loại thú khác nhau nên việc chuẩn bị thức ăn cũng chiếm nhiều thời gian nhất trong ngày. Minh Giáp và Anh Tú đang chuẩn bị thức ăn cho gấu: rau được rửa sạch, thái nhỏ và trộn đều theo tỷ lệ phù hợp để đảm bảo dinh dưỡng.
Đối với các loại thú linh trưởng rất dễ bị bệnh, vì thể rau củ quả cho ăn cũng được sát trùng bằng thuốc tím cẩn thận. Thức ăn phải đảm bảo không bị hư thối tươi ngon.
Các loại thú linh trưởng rất dễ bị bệnh, vì thế rau củ quả cho ăn cũng được sát trùng bằng thuốc tím, thức ăn phải đảm bảo luôn tươi ngon.
Với hơn 200 cá thể việc chuẩn bị đồ ăn cho mỗi bữa mất khoảng 2g đồng hồ với nhiều loại khác nhau. Với những loại thức ăn đặc biệt khó kiếm như trứng kiến cho tê tê, trút thì trung tâm phải hợp đồng với người dân để thu mua đảm bảo đầy đủ.
Với hơn 200 cá thể đang được chăm sóc, việc chuẩn bị đồ ăn cho mỗi bữa mất khoảng 2 giờ. Những loại thức ăn đặc biệt khó kiếm như trứng kiến cho tê tê thì trung tâm phải hợp đồng với người dân để thu mua.
Nhiều cá thể do bị nuôi nhốt, hành hạ lâu ngày mất phản xạ tự nhiên các nhân viên phải mất nhiều thời gian chăm sóc tỉ mỉ.
Nhiều cá thể do bị nuôi nhốt, hành hạ lâu ngày mất phản xạ tự nhiên các nhân viên phải mất nhiều thời gian chăm sóc tỉ mỉ.
Bên cạnh việc cho ăn thì việc vệ sinh chuồng trại ngăn ngừa dịch bệnh chiếm phần lớn thời gian. Do có hạn chế về kinh phí nên với diện tích hơn 4000m2 trung tâm chỉ có 2 nhân viên phụ trách. Trong ảnh là nhân viên trung tâm thay nước sạch trong chuồng rái cá.
Bên cạnh việc cho ăn thì việc vệ sinh chuồng trại ngăn ngừa dịch bệnh chiếm phần lớn thời gian. Do có hạn chế về kinh phí nên diện tích hơn 4.000m2 trung tâm chỉ có 2 nhân viên phụ trách. Trong ảnh là nhân viên trung tâm thay nước sạch trong chuồng rái cá.
Anh Lê Thanh Bình chia sẻ:  Dù công việc rất cực nhọc và dày đặc nhưng hầu như các cán bộ, nhân viên không phàn nàn gì cả và đều có ý định gắn bó lâu dài với trung tâm.
Anh Lê Thanh Bình chia sẻ:  "Dù công việc rất cực nhọc và bận bịu nhưng hầu như các cán bộ, nhân viên không phàn nàn gì cả và đều có ý định gắn bó lâu dài với trung tâm".
Chú vọoc nghịch ngợm này thường trêu đùa các nhân viên khi họ chăm sóc chúng. Mỗi ngày, nhìn thấy các con thú phục hồi, có thể vui vẻ đùa giỡn không còn sợ sệt các anh lại thấy yêu thích và niềm vui cũng lớn dần theo đó.
Chú vọoc nghịch ngợm này thường trêu đùa các nhân viên khi họ chăm sóc chúng. Mỗi ngày, nhìn thấy các con thú phục hồi, có thể vui vẻ đùa giỡn không còn sợ sệt các anh lại thấy yêu thích và niềm vui cũng lớn dần theo đó.
Tất cả các cá thể trong trung tâm đều có hồ sơ theo dõi chi tiết tình trạng bệnh, khả năng phục hồi để từ đó có các biện pháp chăm sóc hợp lý và tốt nhất.
Tất cả các cá thể trong trung tâm đều có hồ sơ theo dõi chi tiết tình trạng bệnh, khả năng phục hồi để từ đó có các biện pháp chăm sóc hợp lý và tốt nhất.
Như trường hợp cá thể đại bàng này bị gẫy xương và có khối u ở chân. Bác sĩ Lực cùng nhân viên Minh Giáp thực hiện việc theo dõi và khám chữa bệnh hàng ngày. Dự kiến sẽ phục hồi sau 2 tháng chữa trị.
Như trường hợp cá thể đại bàng này bị gẫy xương và có khối u ở chân. Bác sĩ Lực cùng nhân viên Minh Giáp theo dõi và khám chữa bệnh hàng ngày. Dự kiến, con đại bàng sẽ phục hồi sau 2 tháng chữa trị.
Việc chăm sóc và cứu hộ thú chỉ là việc bắt buộc phải làm. Anh Lê Xuân Lâm giám đốc trung tâm chia sẻ: “Chỉ mong sao sẽ có một ngày, không còn bất cứ một cá thể động vật hoang dã nào cần đến cứu hộ nữa, mà chúng sẽ có cuộc sống thật sự với bản năng trong thế giới tự nhiên.”
Việc chăm sóc và cứu hộ thú chỉ là việc bắt buộc phải làm. Ông Lê Xuân Lâm - Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Chỉ mong sao sẽ có một ngày, không còn bất cứ cá thể động vật hoang dã nào cần đến cứu hộ nữa, mà chúng sẽ có cuộc sống thật sự với bản năng trong thế giới tự nhiên.”