baner-open-tour
open tour

Những bí mật thú vị về 'Frozen' của Disney

Đằng sau thành công vang dội của bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar này là những sự thật bất ngờ trong quá trình làm phim.

Trong phim, tóc của nữ hoàng Elsa trông ngắn hơn mái tóc trước khi cắt của công chúa Rapunzel phim "Tangled" (Công chúa tóc mây). Tuy nhiên trên thực tế tóc của Elsa có 420.000 sợi, còn Rapunzel chỉ có 27.000 sợi, ít hơn 15 lần. Để giải quyết thử thách về mái tóc cột kiểu Scandinavi của hai chị em Elsa và Anna, nhà sản xuất đã phải xây dựng riêng một phần mềm máy tính tên là Tonic. Tonic có khả năng giả lập các hiệu ứng tóc va chạm với những vật dụng khác, hay làm tóc rối bời như trong một ngày tệ hại của Elsa…

du lich da nang -  'Frozen'

Tại bữa tiệc đăng quang của Elsa ở vương quốc Arendale, trong các khách mời tham dự có sự xuất hiện của cặp đôi Rapunzel và Flynn Rider đến từ phim họat hình "Tangled" (Công chúa tóc mây). Đây là một bất ngờ thú vị đối với người xem, ở góc trái bức ảnh là công chúa Rapunzel đã cắt đi mái tóc dài đang đứng cạnh anh chàng Flynn trên nền ca khúc "For the First Time in Forever".

du lich da nang - 'Frozen'

Chú tuần lộc Sven ban đầu có tên là Thor nhưng do trùng tên với các nhân vật trong phim "The Avengers" và "Thor" nên đạo diễn đã quyết định không dùng tên gốc này nữa. Ngoài ra có một điểm thú vị là để tạo ra được nhân vật Sven gần gũi và đáng yêu, các nhà làm phim đã vác hẳn một chú tuần lộc đến studio để tiện cho việc nghiên cứu hành vi và xây dựng hình ảnh cũng như tính cách nhân vật.

du lich da nang - 'Frozen'

"Frozen" được lấy cảm hứng từ câu chuyện "Bà chúa tuyết" của tác giả Hans Christian Andersen xuất bản lần đầu năm 1845. Câu chuyện đã được Disney tìm cảm hứng cho các tác phẩm của mình trong hơn một thập kỷ nhưng không thành công. Đột phá xảy đến khi họ quyết định xây dựng cặp chị em gái Elsa và Anna, như một phiên bản gần gũi của bà chúa tuyết.

du lich da nang - 'Frozen'

Ban đầu các nhà sản xuất định dựa theo nguyên tác của nhà văn Andersen để nhân vật Elsa có hơi hướng phản diện nhưng khi ca khúc "Let It Go" được viết ra, toàn bộ tính cách nhân vật đã được thay đổi.

du lich da nang - 'Frozen'

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng Indina Menzel tham gia lồng tiếng cho hai công chúa Disney, Elsa trong "Frozen" và Nacy của "Enchanted". Trước đấy cô cũng đảm nhận vai trò lồng tiếng cho nhân vật trong serie phim hoạt hình "Hercules" của Disney.

du lich da nang - 'Frozen'

Để hiểu rõ nguyên lý của tuyết và băng, tiến sĩ Ken Libbrecht đã đem đến cho cả đoàn làm phim bài thực nghiệm như thế nào để làm ra một bông tuyết. Ông đã sử dụng một mảnh băng tuyết nhỏ được hình thành trong không khí, và tùy vào nhiệt độ, độ ẩm sẽ bị ép lại và hình thành nên các đường nhánh, quá trình được lặp đi lặp lại đến khi cả đoàn làm phim có thể nhìn thấy một bông tuyết ngay trước mắt họ. Trong phim có sử dụng một phần mềm chuyên dụng để tạo các bông tuyết, có đến hơn 2.000 bông tuyết khác nhau có thể được thấy trong suốt cả bộ phim.

du lich da nang - 'Frozen'

Những tương tác với mặt tuyết như cảnh nhân vật lê bước chân trên tuyết, hay đào bới tuyết… là một thử thách khó hơn nữa để làm cho nó giống thật hơn. Theo như các nhà làm phim, nếu không đủ độ chân thực, nhân vật sẽ chỉ như nổi trên mặt tuyết, không phải thực sự dính vào tuyết.

du lich da nang - 'Frozen'

"Frozen" đánh dấu sự trở lại của hãng Disney về thể loại phim hoạt hình ca nhạc. Những cảnh phim có lồng các ca khúc chiếm hơn 24 phút trên tổng số 108 phút chiều dài bộ phim. Thành công của "Frozen" một phần cũng nhờ ca khúc nổi tiếng "Let it go" do Idina Menzel thể hiện.

du lich da nang - 'Frozen'

Dù rằng được thực hiện trên máy tính, có rất nhiều chuyển động trong phim được vẽ hoàn toàn bằng tay, điều này làm tăng sức hấp dẫn cho các thước phim.

du lich da nang - 'Frozen'

Phản ứng "Wait, what?" của nhân vật Anna trong phim cũng chính là những gì mà Kristen Bell ngoài đời thường hay thể hiện. Các nhà làm phim đã luôn quan sát hai diễn viên Kristen Bell, Idina Menzel mỗi khi họ thực hiện công việc và đưa cả những thói quen của chính họ vào nhân vật Anna và Elsa trong phim, nếu điều đó giúp tăng thêm mức độ chân thực cho bộ phim.

du lich da nang - 'Frozen'

Nhóm thiết kế đã di chuyển đến vùng núi tuyết Jackson Hole, thuộc bang Wyoming của Mỹ để trải nghiệm cảm giác di chuyển thật sự trong lớp tuyết dày của vùng này. Sau đó họ đến các khách sạn băng giá ở Canada để xem các hiệu ứng mà ánh sáng tác động lên các lớp băng. Tất cả trải nghiệm đều được ứng dụng đưa vào bộ phim.

du lich da nang - 'Frozen'

Rosemaling, một trường phái nghệ thuật vẽ trang trí cổ ở các vùng núi và thung lũng của Na Uy hiện diện trong rất nhiều các sản phẩm và vật dụng, thậm chí cả trong kiến trúc và nghệ thuật phối cảnh của người dân nơi đó. Ngoài Na Uy, nó còn phổ biến ở đất nước Thụy Điển từ nửa sau thế kỷ 18. Nghệ thuật này truyền cảm hứng gần như cho mọi thứ trong phim, từ quần áo, vải, các chi tiết nhỏ, các cột trụ, bức tường, đồ nội thất…

du lich da nang - 'Frozen'

Frozen thu được 93,3 triệu USD ngay trong tuần lễ tạ ơn và trở thành bộ phim có doanh thu khởi đầu tốt nhất của Disney từ trước đến nay, qua mặt "Tangled" với 69 triệu USD của năm 2010. Đến nay, bộ phim đã cán mốc 1 tỷ USD doanh thu phòng vé toàn cầu và trở thành phim hoạt hình Disney ăn khách nhất mọi thời đại.