baner-open-tour
open tour

Những hình ảnh giúp thay đổi nhận thức về Việt Nam của một nhà báo Mỹ

Cho đến ngày nay, rất nhiều người nước ngoài vẫn nghĩ rằng Việt Nam là đất nước chìm trong trong đau thương và chiến tranh...
Nhưng chỉ cần tới xứ sở này một lần, số nhiều trong rất nhiều kia sẽ hoàn toàn thay đổi nhận thức của họ, rằng Việt Nam của ngày nay rất khác, và rất đẹp.
 
Colm Firzgerald là một phóng viên, nhiếp ảnh chuyên viết về đề tài du lịch Mỹ. Anh tới Việt Nam dưới vai trò khách mời quảng bá truyền thông cho một vài khách sạn và nhà hàng cao cấp. Trước kia, hình ảnh về Việt Nam trong anh là miền chiến tranh đau thương hiện nguyên trong các thước phim cũ, hoàn toàn giống với số đông. Chỉ khi chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa bạt ngàn trải lụa dưới mặt đất qua cửa sổ máy bay, và đón nhận tình cảm của những con người ngay khi đặt chân tới mảnh đất ấy, Colm mới nhận thấy đất nước và con người Việt thật đáng trân trọng.
 
Hướng dẫn viên người Việt của Colm đã nói với anh: "Chúng tôi không quên đi chiến tranh, nhưng chúng tôi sống cùng kí ức, và mọi người đều cố gắng để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn". Bằng những thiện cảm đầu tiên, Colm đã đón nhận Việt Nam theo những cách thức đáng yêu nhất.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Người tài xế lái xe taxi đứng tuổi mời Colm một chén nước chè từ hàng nước dưới gốc cây và thử thách Colm bằng thuốc lào mà anh gọi là "một thứ giống ống tre bóng bẩy cùng một gói giống thuốc lá". Tất nhiên Colm ho sặc sụa, thất bại trong thử thách với thuốc lào và điều anh nhận được là những cái vỗ nhẹ vào lưng cùng nụ cười chân thành từ người lao động chân chất ấy.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Bát phở thưởng thức trong không gian Pháp tại khách sạn cao cấp Metropole,Hà Nội cũng khiến Colm ngất ngây trong bản giao hưởng "chảy nước miếng" với sự kết hợp hoàn hảo của mùi vị và các giác quan. Anh gọi đó là "hạnh phúc".
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Colm cũng dành thời gian tìm hiểu hầm trú bom mới được phát hiện năm 2011 bên dưới khách sạn Metropole mà ngày nay đã mở cửa cho khách tham quan. Tại đây, người hướng dẫn viên còn kể cho anh những câu chuyện về tuổi thơ của cô tại Hà Nội, những tháng ngày cùng bố mẹ đào hầm trú ẩm ngay dưới chân giường trong chiến tranh.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
 
Gánh hàng rong trên phố và một buổi sáng Hà Nội ẩm ướt. Colm cho biết Hà Nội ngày nay đã thay đổi rất nhiều, bên những người lao động cơ cực mưu sinh đã có sự xuất hiện của nhiều chiếc xe hơi thương hiệu nổi tiếng và dàn xe tay ga đắt tiền.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Gương mặt thân thiện của bác lái xích lô trước cửa khách sạn, người đã đưa Colm đi một vòng Hồ Gươm lúc 6h30 sáng, chứng kiến thanh âm ngày mới trong hình ảnh người đi bộ, tập thể dục bên hồ và tiếng ồn ã từ những quán hàng ăn sáng.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Quần thể hang động kì vĩ tại vịnh Hạ Long cũng là trải nghiệm khó quên của Colm tại Việt Nam.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Người bán hàng rong rảo bước thật nhanh trước cửa lăng Tự Đức, Huế, trong khi cô hướng dẫn viên thướt tha trong bộ áo dài đi phía sau.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Một ngày nắng đẹp nơi Kinh thành Huế. Colm đã có dịp ghé thăm cả những chứng tích chiến tranh tại các bức tường còn nguyên dấu đạn ghim.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Thiên nhiên chan hòa trong khu vườn thảo mộc của khách sạn La Residence Hote, Huế. Colm dùng bữa tại đây và bắt gặp hình ảnh chú thằn lằn thảnh thơi phơi nắng trong một buổi sáng mùa hè. Anh cũng không quên khen ngợi những món ăn Huế hấp dẫn và đầy quyến rũ.
 Hình ảnh Việt nam trong mắt nhà báo Mỹ
Cát rất vàng, biển rất xanh. Bãi biển Hội An nhìn từ Nam Hải Resort hiện lên thanh thản trong mắt vị du khách nước ngoài.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Con kênh trên phố cổ Hội An lung linh màu sắc trong ngày lễ Phật Đản.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Món cá nướng sốt ớt Colm thưởng thức tại Hội An được anh gọi là món cá ngon nhất đã từng thưởng thức. Những người bạn của anh tại đây còn cho biết thêm, tại Việt Nam ngày nay, việc sở hữu một chiếc xe tay ga đắt tiền hoặc ô tô là hoàn toàn có thể.
 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ
Hoàng hôn yên bình trên mảnh đất Quảng Nam.

 Hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà báo Mỹ


 

Nụ cười của người phụ nữ bán hàng rau trong một khu chợ tại Hội An cũng khiến Colm lưu luyến. Anh cho biết trong suốt hành trình khám phá Việt Nam, tại bất cứ nơi đâu anh cũng nhận được những nụ cười. Người Việt Nam cười rất nhiều, rất thân thiện khiến Colm quên đi hoàn toàn việc nơi đây đã có quá khứ đầy biến động. Những kỉ niệm đáng nhớ, bất giấc khiến Colm mỉm cười không lí do...