baner-open-tour
open tour

Tour du lịch dịp nghỉ lễ: Đắt vẫn “cháy”

Năm nay, kỳ nghỉ  30/4, mùng 1/5 kéo dài 6 ngày, vì thế nhiều tour trong dịp này kín khách. Tình trạng quá tải luôn là mối lo ngại  về chất lượng dịch vụ trong dịp này.


Nhiều công ty từ chối khách

Mặc dù còn gần 20 ngày nữa mới đến kỳ nghỉ lễ, thế nhưng các tour hầu như đã kín  chỗ. Thậm chí  từ đầu tháng 3, OSC Việt Nam Travel phải từ chối khá nhiều khách đoàn đặt tour Côn Đảo, Nha Trang… vì bị động phương tiện vận chuyển và khách sạn lưu trú; hay như Hodeco Tours cũng phải từ chối đoàn khách 120 người đặt tour đi Đà Lạt trong dịp này. Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ Trẻ cho biết, hiện rất khó tìm phòng khách sạn giá tốt ở các điểm du lịch biển như du lịch Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. “Tại Đà Nẵng, dù chính quyền đã quyết định chỉ được tăng giá khách sạn lên tối đa 50% vào dịp thi bắn pháo hoa quốc tế ở kỳ nghỉ này, nhưng nay lữ hành muốn mua khách sạn ba sao cũng phải trả gần 800.000 đồng/đêm phòng, đắt gấp đôi so với bình thường”,  ông Dũng nói.

Bà Phạm Minh Thuý, Giám đốc Công ty Du lịch Hà Nội - SaPa, cho hay, ngay từ cuối tháng 3, lượng khách đặt tour trong nước tại công ty đã tăng 20% so với ngày thường. Tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Hội An, SaPa... đều đã kín chỗ. Tương tự, nhiều tour ngoài nước cũng không còn. Mặc dù, những ngày này công ty nhận được rất nhiều điện thoại của khách hàng đặt trọn gói một số tour trong nước nhưng đành phải từ chối do các địa điểm du lịch nổi tiếng, các khách sạn cao cấp số lượng phòng đặt trước chiếm tới 80%. Đối với các loại khách sạn từ 3 sao trở xuống, họ chỉ áp dụng giá ưu đãi cho các công ty lữ hành có ký hợp đồng từ trước, còn phần lớn các khách sạn loại này đều “om phòng” để bán cho khách du lịch lẻ với giá cao vào những ngày cao điểm.

du lich da nang
Mùa du lịch năm ngoái, Bãi Cháy quá tải,  du khách vật vờ như  tị nạn

Được biết, lượng khách mua tour qua các đơn vị du lịch tăng khoảng 30%- 40% so với cùng kỳ năm trước. Tại Công ty cổ phần Du lịch Hanoi Redtours, lượng khách du lịch nội địa hiện đã đạt mức 50% so với kế hoạch, trong đó tour Phú Quốc, Đà Nẵng đã kín chỗ; lượng khách tới các nước Đông Nam Á, Trung Quốc đạt 60%. Khách đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng kín chỗ do đối tượng khách này có kế hoạch xa, phải hoàn thiện visa sớm. Tại Fiditour, các tour Hàn Quốc ngắm hoa anh đào, tour Nhật Bản ngắm hoa tử đằng đã kín chỗ từ sớm và hiện tại hãng lữ hành này đang xúc tiến thêm tour mới. Còn tại Công ty Du lịch Vietrantour, tính tới thời điểm hiện tại, lượng đăng ký đạt hơn 3.000 lượt khách, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số tour đã hết chỗ như tour đi các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Thông tin này  là hoàn toàn có cơ sở, khi chỉ trong vòng 4 ngày diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội vừa qua, các hãng hàng không đã cung cấp cho khách du lịch 15.000 vé máy bay khuyến mại, các hãng lữ hành đã chuẩn bị 8.000 tour khuyến mại với giá giảm từ 20-50%. Vì thế, việc một số tour với giá rẻ được khá nhiều khách đăng ký đặt trước. Theo Ban tổ chức hội chợ, kết thúc hội chợ đã có khoảng 16.500 vé máy bay giá rẻ được bán, 14.000 tour du lịch nội địa và quốc tế được du khách đăng kí đặt hàng.

Nỗi lo “chặt chém”

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm nay nhiều khách hàng đã chọn cho mình hình thức đi tìm các tour giá rẻ nên hầu hết nhiều tour trong nước lẫn nước ngoài giá rẻ đều được khách hàng đặt kín chỗ. Trước tình trạng nhu cầu khách cao vọt, Vietnam Airlines vừa thông báo sẽ tăng thêm 513 chuyến với khoảng 332.472 ghế (tăng 27% so thường lệ) trên các chặng bay nội địa. Trong đó, tăng chuyến mạnh nhất là đường bay Hà Nội đến Đà Nẵng với 101 chuyến, 35 chuyến đến Phú Quốc và 27 chuyến đến Nha Trang. Chặng bay từ TP HCM đến các danh thắng vùng biển nổi tiếng cũng tăng mạnh với 106 chuyến đến Phú Quốc; 67 chuyến đến Đà Nẵng. Jetstar Pacific cũng bố trí tăng thêm 65 chuyến bay mỗi ngày đến các điểm du lịch này (tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước). Hãng Jetstar cũng chuẩn bị mở đường bay Hà Nội đi Đà Lạt, Phú Quốc phục vụ du khách trong dịp hè.

Mặc dù các hãng đã tăng chuyến bay song trên hệ thống bán vé, phần lớn chuyến bay đến điểm du lịch nổi tiếng trong nước như du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc đã kín chỗ vào những ngày cao điểm, chỉ còn ít chỗ vào giờ thấp điểm, sáng sớm hoặc tối muộn. Nhiều hành khách không thể đặt vé đã phải mua lại từ đại lý hoặc các công ty du lịch. Để tránh quá tải dịp cao điểm, các hãng hàng không đã khuyến nghị hành khách cân nhắc kỹ lịch trình đi lại và khả năng có chỗ trên các chuyến bay trong ngày để có lựa chọn phù hợp, tránh trường hợp đặt chỗ trên nhiều chuyến bay gây nên hiện tượng trùng lặp. Ngoài ra, để tránh tình trạng quá tải tại sân bay, hành khách nên có mặt tại sân bay sớm 3 tiếng trước giờ khởi hành để hoàn tất thủ tục.

Nỗi lo quá tải sân bay chỉ là một trong số nỗi lo của du khách, bởi lẽ, quá tải thường ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ở khắp mọi nơi, ví như  nạn “chặt chém” ở các khu du lịch trong nước, chất lượng phòng ốc, ăn uống của các tour,… Anh Nguyễn Hùng (Hà Nội) kể về nỗi khốn khổ của cả gia đình khi đi du lịch ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Năm ngoái, gia đình anh rơi vào cảnh dở khóc dở cười vì những chiêu trò “chặt chém” và móc túi du khách của người dân địa phương. Khi gia đình được một người dân chào mời sử dụng dịch vụ cưỡi ngựa với giá 200 ngàn đồng/tiếng, vì các con thích quá nên anh đã đồng ý. Khi cưỡi xong, cậu dắt ngựa trở mặt cho biết lúc đầu thì tính theo giờ nhưng cưỡi xong lại tính theo bước chân! Và giá mỗi bước chân ngựa là 10 ngàn đồng.

Vì thế, các gia đình nếu đi du lịch nên tìm hiểu thật kĩ các thông tin, hoặc có thể tham khảo những chia sẻ kinh nghiệm trên một số diễn đàn du lịch để tránh những chiêu đưa khách vào tròng một cách bài bản, chuyên nghiệp của người dân các khu du lịch.

(theo laodongthudo.vn)