baner-open-tour
open tour

Xây cáp treo, hang Sơn Đoòng sụp đổ?

Hang Sơn Đoòng nằm trong khối đá vôi Kẻ Bàng, có dạng đá vôi nguyên khối và độ tinh khiết rất cao, các vết đứt gãy trong hang vẫn còn hiện hữu rất rõ.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Lê Phương – Viện Địa chất và Địa vật lý biển, viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam- người đã cùng đoàn nghiên cứu người Anh khám phá ra Sơn Đoòng vào năm 2009 cho biết: Hang Sơn Đoòng nằm trong khối đá vôi Kẻ Bàng, có dạng đá vôi nguyên khối và độ tinh khiết rất cao, các vết đứt gãy trong hang vẫn còn hiện hữu rất rõ.

Điều đó cho thấy, cấu trúc địa chất của hang không hề bền vững. Việc thi công khoan móng ở bên cạnh cũng đủ gây ra chấn động dẫn đến sụp đổ trần hang thì không có lý gì lại đi thiết kế cáp treo chạy trên đỉnh núi.

Hang Sơn Đoòng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phúc Đức - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Việc xây cáp treo phải dựa vào thực tế, phải xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng, không thể chỉ ngồi bàn giấy để phán xét dựa theo nguyên lý.

Với Sơn Đoòng, nếu chúng ta chưa có phương pháp bảo tồn, chỉ phát triển một cách thuần túy bằng cách ồ ạt đưa người dân vào tham quan, khám phá, thì chắc chắn chỉ trong vòng 2-3 năm nữa, giá trị tự nhiên, nguyên thủy của hang sẽ không còn.

Chúng ta phải mất hàng triệu năm để có được một tài nguyên thiên nhiên vô giá như vậy nhưng để phá hoại nó thì có thể chỉ trong chốc lát. Đây là thực tế đã xảy ra tại các hang động nổi tiếng của Việt Nam. Vì vậy, mọi quyết định đều phải có căn cứ rõ ràng và phải đảm bảo được yếu tố tự nhiên của hang.