baner-open-tour
open tour

Bảo Tàng Đà Nẵng điện thoại thông minh thay cho hướng dẫn viên

Bảo tàng Đà Nẵng đã hoàn tất việc gắn mã QR cho các hiện vật phục vụ việc nghe thuyết minh bằng điện thoại thông minh cho du khách.

 

Việc gắn mã được thực hiện từ đầu năm 2018 do Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Đại học Đà Nẵng nghiên cứu thực hiện. Bài thuyết trình được xây dựng cho 18 chuyên đề thời kỳ lịch sử và 600 hiện vật lịch sử tại Bảo tàng Đà Nẵng; được sử dụng 3 thứ tiếng: Việt, Anh và Pháp. Việc gắn mã đã thành công ứng dụng giải pháp công nghệ giúp du khách tìm hiểu về các giai đoạn, hiện vật lịch sử một cách thuận tiện nhất mà không cần đến người hướng dẫn viên hay thuyết minh viên đi cùng; đồng thời giúp du khách trải nghiệm một không gian riêng biệt nhất khi tham quan bảo tàng.

Chỉ cần quét qua mã này, du khách tham quan sẽ được nghe thuyết minh về hiện vật tại gian đó bằng điện thoại thông minh của mình. Hơn thế, Bảo tàng Đà Nẵng đã đưa các mã quét lên http://qrcode.baotangdanang.vn, do vậy, dù du khách không đến bảo tàng vẫn có thể xem và nghe được thuyết minh về các hiện vật.

bảo tàng đà nẵng

bảo tàng đà nẵng

 

Tới đây, Bảo tàng Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng tiếp tục dịch các bài thuyết minh sang một số ngôn ngữ như: tiếng Hàn, tiếng Trung Quốc... Việc ứng dụng công nghệ xây dựng hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động tại Bảo tàng Đà Nẵng đã được Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng đánh giá cao, mang lại hiệu quả tốt, giúp cho du khách đến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng dễ dàng tiếp nhận thông tin qua thiết bị di động thông minh mà không cần hướng dẫn viên.

bảo tàng đà nẵng

bảo tàng đà nẵng

 

Hiện nhóm nghiên cứu đang làm việc với Sở Du lịch để mở rộng mô hình thuyết minh đa ngữ qua mã QR sang các điểm du lịch khác trên địa bàn Đà Nẵng.