baner-open-tour
open tour

Hướng phát triển mới của du lịch Đà Nẵng

Để du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn cần phải tập trung xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, mỗi người dân phải là một đại sứ du lịch, phải là vị chủ nhà thân thiện, mến khách

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tại “Diễn đàn Du lịch Đà Nẵng mùa xuân 2016” do Hiệp hội Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng (VH,TT&DL) tổ chức chiều 25-3.

Theo báo cáo tại Diễn đàn của Sở VH,TT&DL, năm 2015, tổng lượt khách đến Đà Nẵng đạt 4,68 triệu lượt, đứng thứ 4 so với các địa phương khác trong cả nước. Tuy nhiên các sản phẩm du lịch hiện có mới chủ yếu phục vụ khách du lịch nội địa, chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng hướng tới thị trường khách quốc tế; dịch vụ vui chơi giải trí về đêm vẫn còn đơn điệu.

Môi trường du lịch vẫn còn tồn tại các vấn đề về an ninh trật tự, bán hàng rong, ăn xin trá hình. Hoạt động lữ hành chui, trái phép của một số doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài vẫn còn; tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, chất lượng một số dịch vụ tại nhà hàng điểm đến chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách...

Nói về thực trạng nguồn nhân lực du lịch, Thạc sĩ Đặng Phúc Sinh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Việt Úc chỉ ra, nguồn nhân lực trong du lịch còn thiếu về số lượng và kém về chất lượng, bản thân lao động đang được sử dụng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về kỹ năng, ngoại ngữ; lao động ở vị trí quản lý, điều hành trong khách sạn rất khó tuyển dụng.

Đánh giá về các lợi thế của du lịch Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc điều hành Furama resort cho rằng lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng là ẩm thực. Ẩm thực Đà Nẵng đa dạng nhưng lại không hình thành được sản phẩm du lịch cụ thể, thiếu những địa điểm cho khách hạng sang.

Xuất phát từ những tồn tại này, các doanh nghiệp đã có những đề xuất, ý tưởng mới trong việc phát triển du lịch Đà Nẵng như triển khai các chính sách ưu đãi thiết thực đối với các đối tượng khách, hỗ trợ miễn phí chương trình biểu diễn cổ truyền đối với các đoàn khách lớn (từ 50 khách) và lưu trú từ 2 đêm; giảm giá vé tham quan tại các điểm thuộc quản lý của thành phố; mạnh dạn triển khai chính sách miễn lệ phí visa, đơn giản hóa thủ tục làm visa trực tuyến; chủ động tổ chức nhiều sự kiện phù hợp với khách du lịch vào mùa thấp điểm…

Xây dựng những trung tâm đào tạo đầu bếp bài bản, chuyên nghiệp, xuất bản sách về những món ăn ngon của Đà Nẵng, quy hoạch khu phố ẩm thực, giới thiệu văn hóa địa phương, xây dựng tour du lịch ẩm thực ở Đà Nẵng, mở chuỗi nhà hàng Đà Nẵng ở những thành phố có đường bay thẳng...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng ghi nhận những ý kiến đóng góp xác đáng của các doanh nghiệp, đồng thời đề nghị ngành giao thông phối hợp với cảng hàng không, hãng taxi làm tốt việc đưa đón khách đêm khuya. Sở VHTT&DL tập trung làm tốt chống chèo kéo khách, chống phá giá trong hoạt động du lịch, giữ được mặt bằng giá của các cơ sở, nhà hàng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu Hiệp hội du lịch xây dựng bộ quy tắc kinh doanh và các doanh nghiệp phải cam kết thực hiện; đồng thời giao Furama resort chủ trì xây dựng đề án chuỗi nhà hàng ẩm thực Đà Nẵng.

Trong thời gian đến, Đà Nẵng sẽ xã hội hóa các sự kiện, vừa góp phần đa dạng các hoạt động lại thu hút đông đảo khách du lịch đến với thành phố.