baner-open-tour
open tour

Nên đi du lịch tự túc hay đi du lịch theo tour của công ty?

Đi du lịch, du khách không chỉ biết thêm nhiều vùng đất mới, được thưởng thức những món ngon vật lạ mà còn có cơ hội khám phá chính mình trên hành trình du lịch qua các chuyến theo tour hoặc hành trình do mình thiết kế. Tuy nhiên, không ít du khách băn khoăn giữa lựa chọn: Theo tour trọn gói hay tự đi theo chương trình của mình?

 

Du lịch tự túc: Cần nhiều kỹ năng, chuẩn bị chu đáo

Ngày càng có nhiều tuyến du lịch, chương trình du lịch được các nhà tour thiết kế hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách: Tour chất lượng thể hiện qua chương trình tham quan thú vị, ăn ngon, ở tiện nghi...


du lich da nang theo tour

 

Đối với giới trẻ ưa mạo hiểm, túi tiền hạn hẹp, hình thức “phượt” hay du lịch bụi tự túc, từ trong nước cho đến các điểm đến vòng quanh thế giới khá phổ biến. Hình thức du lịch này không mới nếu không muốn nói là rất phát triển ở các nước phương Tây. Đi du lịch tự túc thường cho du khách cảm giác tự do, chủ động trong việc chọn điểm đến, muốn ăn ở đâu, dừng chân bao lâu, thức khuya dậy sớm...theo ý mình, không bị bó buộc phải theo đoàn và tuân thủ một số quy định của nhà tour-chương trình về giờ giấc, thói quen sinh hoạt... Tuy nhiên không phải “ai muốn đi là đi” nhất là đối với những người chưa từng đi du lịch độc lập. Để thực hiện chuyến du lịch tự túc thành công thì công đoạn “chuẩn bị” là quan trọng nhất, đặc biệt là hết sức cần thiết khi đi du lịch ở nước ngoài. Nó đòi hỏi nhiều kỹ năng, chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc tìm đặt vé máy bay, chỗ ăn nghỉ thích hợp cho đến các điểm tham quan, trình độ ngoại ngữ đến việc đề phòng những bất trắc có thể xảy ra trong quá trình đi “bụi” ở nước ngoài.

Có nhiều trường hợp, chuyến đi phải bỏ dở giữa chừng vì những tai nạn đáng tiếc như thất lạc hành lý, tư trang, bị lừa gạt, bệnh dọc đường,… mà không có người cùng đồng hành để giúp đỡ. Đa số các du khách thích đi du lịch tự túc thường không nề hà vấn đề “tiện nghi”, miễn sao đạt được tiêu chí “tiết kiệm, đi nhiều, tự do”, trong đó yếu tố “tự do” thoải mái được đặt lên hàng đầu, khác biệt nhiều so với đi du lịch theo các chương trình  trọn gói được cung cấp bởi các công ty du lịch.

 

Tour trọn gói: Thuận tiện, tiện nghi nhưng phải lựa chọn kỹ

 

So với hình thức du lịch tự túc, du lịch tour trọn gói có nhiều lợi điểm hơn do mọi việc đã có nhà tour thu xếp, bảo đảm cho bạn. Các công ty du lịch dựa trên kinh nghiệm và trình độ từng trải của mình cũng như các mối liên kết dịch vụ, sẽ sắp đặt cho du khách những dịch vụ cơ bản tuỳ chọn (optional tours) hoặc trọn gói (package tours) theo nhu cầu của du khách. Các công ty du lịch khi thiết kế các chương trình du lịch đã nghiên cứu rất kỹ tuyến điểm, nhu cầu tham quan, điều kiện tài chính, điều kiện sức khoẻ để có thể đáp ứng yêu cầu của đa số khách hàng. Hơn nữa, việc liên kết chặt chẽ với các nhà cung ứng dịch vụ theo hình thức “mua sỉ” giúp nhiều chi phí được giảm đáng kể, có khi đến 40-50% giá công bố.

Chi phí tour trọn gói thông thường được tính toán dựa trên chi phí cố định tính trên từng khách như vé tham quan, suất ăn, bảo hiểm, khách sạn, vé máy bay, tàu hoả,…. cộng thêm chi phí chung cho cả đoàn như chi phí xe, hướng dẫn viên, tàu,… Từ những chi phí đó, nhà tour sẽ tính toán phải đạt mức lợi nhuận tối thiểu nhằm trang trải những chi phí văn phòng, lương nhân viên, lợi nhuận,… để ra giá thành cho một chương trình du lịch cụ thể. Giá các chương trình du lịch trọn gói thường được tính toán sao cho có lợi nhất đối với khách hàng và nhà tour, vì đó cũng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp và cạnh tranh trên thương trường.


Nhiều du khách VN thường chọn đi du lịch theo tour (ảnh: Đà Thành Travel)

Một yếu tố khác cần lưu ý, các đơn vị kinh doanh du lịch thường xuyên nhận được chương trình khuyến mãi “khủng” từ phía đối tác như các hãng hàng không, khách sạn, … nhằm mục đích kích cầu du lịch. Loại trừ các trường hợp kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh như cắt bớt suất ăn của khách (ví dụ, đoàn 30 khách nhưng chỉ đặt 25 suất khiến khẩu phần ăn của khách không đủ), giảm chất lượng dịch vụ, quảng cáo “quá lời” hoặc phát sinh ẩn phí trên đường tour... thì hầu hết các sản phẩm du lịch trọn gói mà các công ty du lịch, đơn vị lữ hành có uy tín trên thị trường đều có thể đáp ứng tất cả nhu cầu du lịch cho du khách. Ngoài ra, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các dịch vụ cung ứng sẽ giúp du khách tránh khỏi các “sự cố” ngoài ý muốn.

Rất nhiều du khách thường than phiền khi đăng ký tour du lịch trọn gói thường bị khống chế về mặt thời gian, mất tự do hoặc gặp một vài cá nhân cá biệt trong đoàn không tuân thủ giờ giấc, có hành vi “không đúng mực” làm ảnh hưởng tập thể. Những vấn đề này thường xuyên xảy ra, đặc biệt với các chương trình du lịch ghép khách lẻ thành đoàn. Để giải quyết những vấn đề này, “linh hồn của tour” chính là các hướng dẫn viên du lịch phải thật sự chuyên nghiệp, khéo léo và kinh nghiệm để lèo lái chương trình một cách hoàn hảo nhất, đẹp lòng mọi du khách mà không làm ảnh hưởng đến lịch trình tham quan. Với các chương trình du lịch trọn gói, thông thường nhà tổ chức tour đã tính toán thời gian tham quan thích hợp với từng tuyến điểm để phù hợp với đại đa số khách hàng. Những du khách thích “cù cưa” ở những điểm mua sắm thì không thích hợp lắm khi tham gia chương trình du lịch trọn gói có tính chất  “tour văn hoá, lịch sử”.

 

Nên dung hoà tour trọn gói và tour tự túc

 

Việc dung hoà giữa 2 hình thức du lịch tự túc và du lịch trọn gói là điều cần thiết. Khách du lịch nên biết nhu cầu thực sự của mình là gì để tìm ra giải pháp tốt nhất cho chuyến đi của mình. Cần nhớ, đừng vì ham chi phí rẻ mà đăng ký tour không hợp sở thích, nguyện vọng. Ngược lại, đừng nên can đảm thử sức mình đi du lịch tự túc nếu chưa thực sự tự tin vào khả năng tự sắp xếp, đối phó với những rủi ro và kinh nghiệm sống có đủ để hành trình tự túc được thuận buồm xuôi gió.

Riêng những du khách muốn lựa chọn các chương trình du lịch trọn gói, hãy luôn ghi nhớ: “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Dù là du lịch trọn gói hay tự túc, sự chuẩn bị chu đáo, chăm chút từng chi tiết và việc “mở lòng” của chúng ta chắc chắn sẽ mang lại nhiều kết quả khả quan, mang lại cho bạn chuyến du lịch thú vị, nhiều ý nghĩa.