baner-open-tour
open tour

Cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn từ A đến Z

Sức hút của đảo Lý Sơn nằm ở chiến tích lịch sử lẫy lừng, ở những con người miền biển đôn hậu, chân thành và nằm ở bức tranh thiên nhiên hoang sơ mà kì ảo. Hãy cùng DaThanhTravel bỏ túi cẩm nang du lịch đảo Lý Sơn từ A đến Z và đừng quên đặt khách sạn tại đây để có những trải nghiệm rõ ràng nhất nhé!

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. Hòn đảo là vết tích còn lại của núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm. 

 

Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn (Lý Sơn, hoặc gọi Cù Lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn.

cảnh đẹp trên đảo lý sơn

cảnh đẹp trên đảo Lý Sơn 

 

Lên lịch du lịch đảo Lý Sơn

Du khách đến Lý Sơn thích hợp nhất là vào 3 thời điểm sau:

• Mùa hè, trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 thời tiết khá đẹp và có nắng, phù hợp cho việc đi biển.

• Mùa tỏi Lý Sơn bắt đầu được trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào khoảng đầu tháng 12

• Lễ khao thề lính Hoàng Sa diễn ra vào các ngày 18-19-20 tháng 3 (âm lịch)

Lễ khao thề lính Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn

Lễ khao thề lính Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn

 

Mùa tỏi Lý Sơn bắt đầu được trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào khoảng đầu tháng 12

ruộng tỏi lý sơn

cánh đồng tỏi lý sơn

 

Khách sạn ở Lý Sơn

Trong thời gian gần đây, do là một địa điểm du lịch thu hút được nhiều du khách cộng với việc đường điện quốc gia đã kéo ra nên Lý Sơn đã được đầu tư khá nhiều vào các dịch vụ lưu trú. Khách sạn Lý Sơn là khách sạn to nhất đảo, ngoài ra còn có rất nhiều nhà nghỉ giá rẻ trên đảo nên các bạn không phải quá lo lắng với vấn đề này. Một lựa chọn khác cho bạn là di chuyển tới đảo bé, thỏa sức vui chơi và có thể dựng lều ngủ luôn trên bãi biển sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

 

Phương tiện di chuyển đến Lý Sơn

Máy bay

Sân bay gần nhất để có thể di chuyển ra cảng Sa Kỳ (nơi có tàu cao tốc đi Lý Sơn) là sân bay Chu Lai của Quảng Nam, mỗi tuần từ Hà Nội có 3 chuyến bay tới Chu Lai với giá vé khứ hồi khoảng 3 triệu đồng, từ Sài Gòn với giá vé khứ hồi khoảng 3,5 triệu đồng. Nếu đi bằng máy bay các bạn nên thuê một chuyến xe để đi bởi khoảng cách từ sân bay Chu Lai đến cảng Sa Kỳ vào quãng 50km.

 

Ô tô khách

Từ Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều hãng xe chất lượng cao đến Quảng Ngãi, các bạn có thể liên hệ các nhà xe để đặt vé trước (từ 2 – 5 ngày tùy vào thời điểm chuyến đi của bạn, vào những dịp nghỉ lễ thì cần đặt sớm nếu không sẽ không có vé). Xe khách giường nằm đi Quảng Ngãi từ Hà Nội và Sài Gòn, bạn có thể liên hệ The Sinh Tourist, Camel hoặc Hoàng Long.

 

Tàu hỏa

Mỗi ngày từ 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn có 5 chuyến tàu Thống Nhất ra vào Bắc Nam, tùy vào khoảng thời gian của mình mà bạn có thể chọn giờ tàu cho phù hợp (Các tàu số lẻ đi từ Hà Nội vào, các tàu số chẵn đi từ Sài Gòn ra).

Sau khi di chuyển tới Quảng Ngãi nếu đoàn đông các bạn nên thuê một chiếc taxi đi từ Trung tâm TP. Quảng Ngãi ra tới cảng Sa Kỳ (khoảng cách khoảng 20km) hoặc để tiết kiệm chi phí các bạn có thể sử dụng tuyến xe buýt số 03 có lịch trình chạy Bến xe Quảng Ngãi – Cảng Sa Kỳ. Tuy nhiên lưu ý với các bạn là phải đi chuyến xe buýt sớm nhất lúc 5h sáng để đảm bảo có thể ra được cảng sớm và không bị lỡ tàu (thời gian đi của chuyến xe buýt khoảng 1 tiếng).

tàu du lịch lý sơn

 

Các địa điểm không nên bỏ qua khi du lịch Lý Sơn

 

Cổng Tò Vò

Cổng Tò Vò- một vòm đá nham thạch tự nhiên đẹp nhất Việt Nam cao khoảng 2,5m là một điểm đến bạn không thể bỏ qua khi tham quan du lịch đảo Lý Sơn. Từ cầu cảng chính đi vào cổng chào của Lý Sơn, rẽ trái đi meo theo con đường nhỏ đến gần chùa Đục sẽ thấy một mỏm đá nhỏ nằm sát dưới biển. Từ Cổng Tò Vò nhìn về phía Nam là khu làng chài sung túc của các ngư dân trên đảo. Đón hoàng hôn ở cổng Tò Vò là một trải nghiệm thú vị bạn nên thử.

cổng tò vò

cổng tò vò 

 

cổng tò vò

Cổng tò vò lý sơn

 

Chùa Đục

 

Ngự giữa lưng chừng sườn núi Giếng Tiền, ngọn núi lửa đã ngủ quên hàng ngàn năm trên đảo, bạn phải vượt qua hơn 100 bậc thang men theo sườn núi để đến được Chùa Đục. Chùa Đục còn gọi là chùa không sư, theo tương truyền của người theo đạo Phật, Quán Thế Âm từng chọn ngự ở đây, trấn giữ bình yên cho dân đảo tránh được những cơn thiên tai.

chùa đục lý sơn

chùa đục lý sơn

 

Chùa Hang

Chùa Hang (tên chữ là Thiên Khổng Thạch Tự, Chùa đá trời sinh) ở xã An Hải, đảo Lý Sơn, được lập ra dưới triều vua Lê Kính Tông bởi ông Trần Công Thành, một trong những người đã ở đây tạo dựng cùng với việc khẩn hoang, mở đất lập làng An Hải, An Vĩnh xưa. Gọi là chùa Hang vì chùa nằm trong một hang đá lớn nhất trong hệ thống hang động ở Lý Sơn, được tạo ra từ dãy núi Thới Lới, màu nham thạch, vách núi dựng đứng cao gần 20 m.

chùa hang lý sơn

chùa hang lý sơn

 

Đỉnh Thới Lới

 

Nếu muốn chiêm ngưỡng cả hòn đảo Lý Sơn, bạn hãy lên đỉnh Thới Lới – đỉnh cao nhất đảo Lý (149m). Trên miệng núi lửa đã ngừng hoạt động 2,5 triệu năm đó có một hồ nước ngọt được đưa vào sử dụng cho cả đảo Lớn và đảo Bé. Sự kì diệu ấy được người dân nơi đây gọi là “tạo sự sống giữa lòng cái chết”. Bên cạnh đó, trên đỉnh vời vợi còn có cột cờ tung bay phấp phới lá cờ Tổ Quốc.

hồ nước ngọt trên đỉnh thới lới

hồ nước ngọt trên đỉnh thới lới

 

Hòn Mù Cu

Hòn Mù Cu nằm ở phía đông đảo cách trung tâm huyện 3.2 km sát với vũng neo đậu tàu thuyền An Hải. Là nơi rất đẹp bởi những hòn đá đen có nhiều kiểu độc đáo tạo nên, đây cũng là nơi nghĩ mát và ngắm mặt trời mọc lý tưởng trên đảo.

hải đăng trên đảo lý sơn

ngọn hải đăng trên đảo

 

Đảo Bé

Đảo Bé hay còn gọi là đảo An Bình đúng như tên gọi, có diện tích rất bé. Đảo Bé tuy diện tích rất nhỏ, nhưng lại có một bãi tắm đẹp tuyệt vời với làn cát trắng mịn, bao bọc bởi cánh cung vách đá cao, và những con sóng tung bọt trắng xóa ào ạt ngày đêm.

Từ đảo lớn mỗi ngày đều có tàu sang đảo bé, chạy lúc 8h sáng rồi quay lại vào lúc 14h30 hàng ngày. Sang Đảo Bé bạn có thể đi dạo một vòng quanh đảo thăm thú cảnh đẹp, các ruộng tỏi, tới bãi tắm ở phía cuối đảo rồi quay trở lại phía cầu tàu để nghỉ ngơi ăn uống.

đảo bé lý sơn

đảo bé lý sơn

 

Đặc sản ở đảo Lý Sơn

Gỏi tỏi

Đảo Lý Sơn được mệnh danh là vương quốc tỏi, cây tỏi ngoài lấy củ còn được chế biến thành món gỏi hấp dẫn. Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực, tỏi nhổ lên chỉ lấy phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng, rửa sạch hấp cách thủy cho chín rồi trộn với các loại gia vị, rắc thêm ít đậu phộng là có món gỏi có hương cay nồng của tỏi ngon tuyệt.

gỏi tỏi đặc sản lý sơn

gỏi tỏi đặc sản của Lý Sơn

 

Gỏi rong biển

Một trong những đặc sản của biển đảo Lý Sơn, nếu ai từng thưởng thức qua, hẳn khó mà quên hương vị đậm đà của món gỏi rong biển nơi đây. Những cọng rong biển thân tròn, rẻ nhánh như những cành san hô, xanh trong trộn lẫn giữa những cọng rau húng quế,bên trên, rắc khéo những hạt đậu phộng và ít hành phi dậy mùi kích thích khứu giác.

gỏi rong biển

gỏi rong biển

 

Gỏi sứa

 

Đến Lý Sơn, bạn đừng quên chọn món Gỏi Sứa, nhất là vào những ngày hè bạn có thể thưởng thức món này để cảm nhận được vị ngọt mềm, sần sật của thịt sứa hòa lẫn vào nhau, món ăn ngon và mát, mộc mạc tình quê. Gỏi Sứa có vị chát chát của chuối chát, beo béo của đậu phộng rang chín vàng, vị thơm thiên nhiên dân dã của đất trời từ rau thơm, rau quế.

gỏi sứa

gỏi sứa

 

Ốc tượng

Ốc tượng là món hải sản nổi tiếng nhất ở đây, được nhiều du khách ưa chuộng. Ốc tượng không phải dễ tìm, nói là ốc biển nhưng không phải biển nào cũng có. Đảo Lý Sơn có lẽ được xem là quê hương của loài ốc tượng. Loại ốc tượng to và ngon nhất phải chọn loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Người dân đảo Lý Sơn có thể chế biến loại ốc này thành các món ăn đơn giản mà cực ngon.

ốc tượng

ốc tượng 

 

Ốc cừ

Gọi là ốc cừ vì ốc có miếng vảy che trước miệng tròn tròn giống chiếc cúc áo cứng như xà cừ, thịt ốc giòn và rất ngọt. Ốc cừ ở vùng biển Lý Sơn ngon hơn ốc ở các vùng biển khác. Ốc cừ được bắt từ biển, nơi nào có sóng lớn thì ốc càng ngon. Khi thủy triều rút xuống thấp, dạo mé bãi biển đã có thể bắt được ốc cừ, nhưng chỉ là ốc nhỏ. Muốn có ốc to phải ra biển thật sâu. Ốc cừ thường được người dân đảo chế biến bằng những hình thức dân dã như: nướng, luộc hay xào sả ớt nhưng vẫn rất ngon và độc đáo, giữ được hương vị của loại đặc sản vùng biển đảo Lý Sơn.

ốc cừ hấp

ốc cừ hấp

 

Cua Huỳnh Đế

 

Cua Huỳnh Đế - Vua của các loài cua

Cua Huỳnh Đế – Vua của các loài cua (Nguồn sưu tầm)

 

Cua huỳnh đế – loài cua này được những ngư dân ở đây tôn xưng là vua của các loài cua – là đặc sản của Lý Sơn. Đặc điểm rõ nhất để nhận dạng cua huỳnh đế chính là lớp vỏ dày và cứng phía bên ngoài. Vỏ cua có màu vàng rực làm ta dễ dàng tiên tưởng đến sắc vàng trong trang phục long bào của các vị vua chúa thời xưa.

 

Cua dẹt

Cua dẹt ngày nay trở thành con vật nuôi đặc sản của các hộ dân ở đảo Lý Sơn. Hơn nữa, cua dẹt ăn “khoái khẩu” hơn cua huỳnh đế. Những con cua trông dáng vẻ khô khốc, hoang dã, thế nhưng khi vừa nướng lên mùi thơm của nó đã lan tỏa. Bóc lớp vỏ đen cháy, món thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm ăn với muối ớt thì ngon hết sẩy.

Cua dẹt “khoái khẩu” hơn cua huỳnh đế

Cua dẹt “khoái khẩu” hơn cua huỳnh đế (Nguồn sưu tầm)

 

Cháo nhum biển

Cháo nhum biển có hương vị đặc biệt

Cháo nhum biển có hương vị đặc biệt

Trong số những loại hải sản được chế biến để nấu cháo ở Lý Sơn thì cháo nhum được những người từng thưởng thức đánh giá là ngon đệ nhất. Cháo nhum bổ dưỡng và có mùi vị vô cùng đặc biệt: thơm, ngọt, hơi béo nhưng không gây ngán… tất cả hòa quyện vào nhau làm những ai thưởng thức cứ muốn ăn mãi không thôi.

 

Hàu son xào

hàu sào

Món ăn truyền thống của người Lý Sơn

 

Hàu son có thể chế biến thành nhiều món như hấp, xào, nướng bơ tỏi… Nhưng với người dân Lý Sơn, hàu son xào đu đủ đã trở thành món ăn truyền thống có mặt trong hầu hết bữa ăn ngày cưới, giỗ chạp…

 

Cá tà ma

Đây là loại cá thân dẹt, màu nâu đen, chủ yếu sống ở các gành rạn đá và rất khó đánh bắt. Cá tà ma có thể dùng chế biến thành các món nướng, canh chua, canh hẹ, lẩu hay cháo đều rất ngon và bổ dưỡng.

 

Mua quà ở đảo Lý Sơn

 

Kẹo gương đậu phộng thơm ngon

Kẹo gương đậu phộng thơm ngon

 

Kẹo Mạch Nha

Kẹo Mạch Nha 

 

Quế Trà Bồng là đặc sản từng được xác lập kỷ lục Việt Nam 2012

Quế Trà Bồng là đặc sản từng được xác lập kỷ lục Việt Nam 2012

 

Mắm Nhum ngon nhất là khi ăn với thịt heo ba chỉ

Mắm Nhum ngon nhất là khi ăn với thịt heo ba chỉ thái lát mỏng

 

Đường phèn

Đường phèn

 

Tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn

 

Tỏi đen lý sơn

Tỏi đen (nguồn sưu tầm)

 

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn từ A đến Z, hi vọng bạn sẽ có thêm những hiểu biết phong phú về địa danh nổi tiếng này. Chúc bạn có những chuyến du lịch vui vẻ.

 

  TOUR HẰNG NGÀY:

TOUR SUỐI KHOÁNG NÓNG NÚI THẦN TÀI KM 650k

TOUR CÙ LAO CHÀM hằng ngày 600k

TOUR HUẾ 1 NGÀY TỪ ĐÀ NẴNG chỉ với 590k

TOUR BÀ NÀ HẰNG NGÀY 840k check in cầu vàng

TOUR RỪNG DỪA BẢY MẪU

TOUR HỘI AN 1 ngày giá chỉ 350k

TOUR ĐÀ NẴNG 3 NGÀY 2 ĐÊM KM

TOUR ĐÀ NẴNG 4 NGÀY 3 ĐÊM siêu Khuyến mãi