baner-open-tour
open tour

Con đường xanh đến "thiên đường nghỉ dưỡng" Bà Nà

Tháng 8-2014, theo chân lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Hoàng Văn Thái (nối dài) đi Bà Nà, giữa cái nắng chang chang buổi trưa trên công trình ngổn ngang đất đá, quả thật chúng tôi không tin lắm công trình này sẽ kịp về đích đúng dịp 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước như nhà đầu tư cam kết ngay tại công trường.
Vậy mà giờ đây khi trở lại, trước mắt chúng tôi là một cung đường tuyệt đẹp, phóng khoáng, hiện đại, uyển chuyển vươn mình qua những quả đồi và những cánh đồng, rút ngắn khoảng cách từ khu nghỉ mát nổi tiếng Bà Nà về trung tâm thành phố chỉ còn 20 phút đi ô-tô thay vì 35 phút như trước đây.
con duong xanh ba na
 
Ngày 10-6-2011, UBND thành phố ký quyết định phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường Hoàng Văn Thái (nối dài)  đi Bà Nà-Suối Mơ. Thế nhưng, dự án phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa để bảo đảm tính “đón đầu” nên mãi đến ngày 24-3-2014, dự án mới chính thức khởi động sau khi thành phố ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án. Theo đó, thành phố quyết định chọn Công ty CP Địa Cầu là nhà đầu tư theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao) cho dự án.
Các kỹ sư của nhà đầu tư khi đọc thông tin chi tiết của dự án đã bị hấp dẫn, lôi cuốn về ý tưởng một “con đường xanh” dẫn đến khu nghỉ mát nổi tiếng của thành phố: Bà Nà-Suối Mơ. Điều độc đáo của thiết kế tuyến đường này là ưu tiên cho thảm cây xanh và hoa để tạo nên một con đường xanh ngát hòa mình vào không gian xanh ở vùng ngoại ô thành phố.
 
Tuyến đường đã được quy hoạch băng qua các quả đồi, cánh đồng với chiều ngang nơi rộng nhất lên đến 50 mét. Trong đó, ngoài 6 làn xe-đủ rộng để đón đầu hàng vạn lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày trong những năm đến, phần còn lại là dải phân cách rộng 3 mét, vỉa hè mỗi bên 5 mét và tất cả  được phủ kín bằng màu xanh của cây, thảm cỏ, hoa và những tiểu cảnh bằng những loại hoa đa tầng và đa sắc màu, được sắp đặt khá tinh tế.
Đặc biệt, suốt tuyến được chiếu sáng bằng hệ thống 532 bộ đèn cao áp bảo đảm đủ ánh sáng cho các phương tiện lưu thông ban đêm, với tổng đường dây cấp điện lên đến trên 20km, tất cả đều được ngầm hóa tăng tính thẩm mỹ cho tuyến đường.
 
Tương tự, tất cả 33 cống thoát nước ngang, những mái ta-luy chống sạt lở của những quả đồi được bạt ra để làm đường tất cả đều được “che giấu” khá kỳ công dưới các thảm cỏ và cây xanh để tăng màu xanh trên toàn tuyến đường. Rất nhiều người khi tận mắt xem “con đường xanh” này đã cho rằng đây là tuyến đường ngoại ô đẹp nhất của thành phố Đà Nẵng hiện nay.
 
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, tuyến đường Bà Nà - Suối Mơ hoàn thành cùng với đường Hoàng Văn Thái hình thành một trục giao thông quan trọng, nối liền giữa huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, hoàn chỉnh giao thông khu vực, phát triển không gian đô thị về phía tây thành phố.
 
Đây cũng là điều kiện “đủ” hình thành tuyến xe buýt R3 - là một trong ba tuyến phụ trợ BRT (hệ thống vận tải công cộng bằng xe buýt) đã được quy hoạch sớm trở thành hiện thực; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng dự án; rút ngắn khoảng cách, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ. Đặc biệt, trục đường xanh này góp phần tạo nên điểm nhấn về một không gian xanh mà tuyến đường đi qua là Hòa Khánh Nam, Hòa Sơn, Hòa Nhơn, Hòa Phú... để những địa phương này phát triển du lịch sinh thái trong tương lai gần.
 
Con đường Bà Nà-Suối Mơ hình thành đã trở thành đề tài “nóng” của người dân sống dọc “con đường xanh” này đi qua. Nhiều người ở các xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn, Hòa Phú... đã tính toán chuyện làm ăn, buôn bán bên cạnh công việc truyền thống là làm nông.
 
Ngay cả một số người ở khu vực trung tâm thành phố từ vài tháng nay cũng đã nhanh chân về vùng đất này săn tìm đất mặt tiền dọc tuyến đường này để kinh doanh. Thậm chí đã có người từ thành phố Hồ Chí Minh lặn lội ra đây tìm mua đất để mở khách sạn sinh thái, vì theo họ chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 10-15 phút ô-tô đã đến vùng khí hậu trong lành, yên tĩnh hơn thì làm du lịch nghỉ dưỡng là rất thích hợp.
Tương lai đang mở ra đầy hứa hẹn với “con đường xanh” của thành phố.