baner-open-tour
open tour

Khoa học chứng minh đi du lịch nhiều lại giúp bạn thông minh và khôn ngoan hơn

Bản tính di mục của loài người cũng đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển của não bộ. Khi tiếp xúc với những trải nghiệm, sự linh hoạt của não bộ được tăng cường theo một cách mà nó không thể xảy ra nếu chỉ cử trong môi trường bị giới hạn và duy trì hành vi giống nhau ngày qua ngày.
 

 

Ngược lại, trong khi loài người có xu hướng di mục đến các vùng đất mới trong tiến trình tiến hoá thì các họ hàng vượn chỉ quanh quẩn một vùng nhất định. Ngay cả tinh tinh - có bản tính di chuyển nhiều hơn vượn cũng chỉ lang thang trong khoảng khu vực 60 dặm vuông.
"Mỗi lần du mục con người lại liên tục đối mặt với môi trường mới" chuyên gia Alison Gopnik đã viết trong cuốn "Người làm vườn và thợ mộc", giải thích mối liên hệ giữa du lịch và não bộ con người.


 

Đừng quay lại nơi bạn đã đến


Bạn cần đi nhiều hơn để biết được nơi mình thích. Bạn yêu những nơi cũ, nhưng còn nơi mới thì sao? Bạn chẳng biết được cho đến khi bạn đến đấy. Chẳng phải những nơi cũ ấy cũng từng là mới với bạn sao.
Sự quen thuộc mang đến sự thoải mái và an toàn nhưng việc khám phá những nơi mới đem đến sự trải nghiệm, học hỏi và niềm vui. Hãy viết ra nơi bạn luôn mong muốn được đến và lấy đó là niềm động lực, cảm hứng và so sánh chúng với những nơi cũ. Sự khác nhau của nơi mới chính là lợi ích, sự hiểu biết mà bạn sẽ có thêm được trong quá trình.

 

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon

 

Đi xa nếu bạn có thể


Các nhà nghiên cứu tại đại học Cornell đã nhận xét rằng "bạn đi càng xa, hạnh phúc càng nhiều", dựa trên khảo sát giữa người chỉ quanh quẩn tại nhà, nơi làm việc và những người đi du lịch xa. Từ đó, họ nhận ra những người du lịch nhiều tâm lý vui vẻ, nhiều mối quan hệ và cởi mở hơn.
Theo trực giác thì nó có nghĩa, bạn thoát ra khỏi lề thói của mình, những tác nhân gây căng thẳng hằng ngày, sự buồn chán. Điều đó đúng với hầu hết những chuyến nghỉ dưỡng thông thường, nhưng lại bổ sung những sự mới lạ khi đi xa.


tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon

 

Đi lâu nhất có thể

 

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon


Tiền luôn là yếu tố trở ngại, cũng như số ngày nghỉ phép của bạn. Nhưng nếu bạn có thể xoay sở giải quyết được vấn đề, hãy ở nơi thật xa đó càng lâu càng tốt. Nếu thời gian ở lại lâu, bạn sẽ dần dần kết nối, làm quen được với người địa phương, khám phá thêm văn hoá và biết đâu sau chuyến đi bạn lại có thêm vài người bạn mới.
Các nhà nghiên cứu tại đại học Pittsburgh nhận thấy rằng khả năng tìm kiếm và tận hưởng những trải nghiệm mới lạ của các du học sinh tốt hơn, từ rủi ro của việc nếm thử thức ăn mới đến vượt qua thử thách.


Thêm kịch tính 


Diễn viên Rob Lowe từng kể trong cuốn hồi ký thứ hai của mình Love Life "Để có một cuộc sống tuyệt vời, bạn cần có những kỷ niệm tuyệt vời. Hãy nắm bắt các cơ hội, lời đề nghị hấp dẫn, nói 'có' với những thách thức và cả điều chưa biết. Luôn tạo những trải nghiệm mới trong cuộc sống hàng ngày thường xuyên như thể một thói quen hay công việc mỗi ngày.

 

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon


Kịch tính không hẳn là nguy hiểm, bạn chính là đạo diễn và là diễn viên chính cho bộ phim của chính mình, hãy làm cho kịch bản trở nên thú vị. Để bạn có thể tự hào phát lại cho chính mình và bạn bè xung quanh. "Sau cuộc phiêu lưu tạo ra những câu chuyện mà bạn có thể lưu giữ mãi mãi, và bất kì ai cũng làm được điều đó"

 

Tạo thử thách cụ thể


Hãy đi du lịch với mục tiêu hoặc nhiệm vụ cụ thể - từ việc hoà nhập với ngôn ngữ địa phương, tham gia việc tình nguyện. Du lịch với vài mục đích hoặc nhiệm vụ - từ việc đắm chìm trong ngôn ngữ đến nấu những món ăn địa phương và tham gia việc tình nguyện - là một sự chia sẻ của ngành công nghiệp du lịch.

 

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon


Nhưng bạn có thể sáng tạo những mong muốn riêng. Nếu như bạn là một kẻ chạy bộ, hãy đánh dấu những cung đường thú vị. Nếu là người Sành ăn? tìm kiếm các món ăn địa phương mà bạn muốn ăn, cũng như hỏi han mọi người khi bạn đến đó, chẳng ai cho bạn lời khuyên tốt hơn là dân bản địa cả.

 

Đừng tiết lộ quá nhiều chi tiết với người khác
 

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon


Chia sẻ về chuyến tàu, xe du lịch là điều tốt tiện lợi và phần nào giúp người khác tiết kiệm nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên nếu bạn tiết lộ quá nhiều về việc ăn gì, ở đâu, làm gì, thậm chí ý nghĩa của các điểm tham quan, bạn sẽ xoá đi giá trị của việc khám phá.
Chuyến du lịch của bạn sẽ để lại ấn tượng hơn nếu bạn tự mình tìm hiểu mọi thứ. Hãy thử đọc vài thông tin về địa phương, tìm vài món ăn đặc sản bạn muốn thử, tìm cách di chuyển giữa các điểm,... Chắc hẳn trải nghiệm đó sẽ vô cùng hấp dẫn.


 

Tự lái xe
 

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon


Lái xe ở nơi mới là sự trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Từ việc chọn lựa cung đường, nơi để lưu trú và ăn,... tìm niềm vui khi di chuyển trên chặn đường, tất cả sẽ trở thành kỷ niệm đáng nhớ của hành trình. Rủi ro xảy ra là việc đi lạc, nhưng nhờ đó bạn có thể vô tình ghé thăm những địa điểm chẳng có trong kế hoạch.
Chuyên gia Alison Gopnik chia sẻ: "Tôi đã lái xe khắp nước Mỹ 4 lần, và đi khắp châu Âu 1 lần, trong thời gian đó tôi đã ghé thăm bảo tàng "dây ma quỷ", gặp một cơn lốc xoáy khổng lồ, trượt tuyết vào giữa mùa hè và chụp hình tự sướng với tấm bìa cứng của Bill Clinton tại Grand Canyon, nói chuyện nhiều ngày với một con cá và đính hôn với vợ tôi"


 

Đi bộ nhiều hơn


Chuyến đi dài trong xe lửa hay xe hơi sẽ rất tiện lợi và thoải mái, nhưng bạn sẽ bỏ qua cơ hội đắm chìm vào thiên nhiên mất thôi. Bạn cần phải tiếp xúc và khám phá nhiều nơi. Một nghiên cứu đã cho thấy sự sáng tạo và cách giải quyết vấn đề tăng 50% sau khi đối tượng dành 4 ngày đắm chìm trong thiên nhiên (tất nhiên là không sử dụng điện thoại thông minh).
 

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon


Một lần nữa, đó là do sự không quen thuộc kích thích các liên kết thần kinh và đốt cháy lên ngọn lửa của sự thông thái, điều này dễ dàng làm được. Hãy tự mình tìm đến vườn quốc gia nào đó. Lần ra vài điểm leo núi hoặc bơi lội trước khi ra về, và tìm mua một chiếc lều rẻ tiền thôi để bạn có thể ngủ ngoài trời bất kì điểm nào bạn thích.

 

Thoát khỏi vùng an toàn

 

tai-sao-di-du-lich-nhieu-lai-giup-ban-thong-minh-va-khon-ngoan-hon


Hãy đến một nơi nào đó mà bạn không biết ngôn ngữ địa phương và cố gắng học hỏi 1 tí. Tìm kiếm thức ăn địa phương và trải nghiệm văn hoá mà bạn không thể dễ dàng tìm thấy khi ở nhà. Tìm hiểu phương tiện giao thông công cộng địa phương, không cần lên kế hoạch hàng ngày. Hãy tạo cho mình một mục tiêu thú vị khi đến nơi, nhưng vẫn dành thời gian lang thang khắp nơi mà chẳng cần kế hoạch.
Mark Twain đã viết rằng "du lịch gây tử vong cho thành kiến, cố chấp và hẹp hỏi" trong cuốn du ký của mình "Innocents Abroad".


 

Theo CNN Travel