baner-open-tour
open tour

TOP 10 MÓN ĂN NHẤT ĐỊNH PHẢI ĂN KHI ĐẾN SAPA

Sapa không chỉ đẹp, thơ mộng, mộc mạc của thiên nhiên mà còn nổi tiếng bởi những món ăn ngon, mà không nơi nào có được. Chính nhờ thiên nhiên ưu đãi nên SaPa được coi như thiên đường ẩm thực với rất nhiều món ngon đi vào lòng người tại đây. Đến Sapa đừng bỏ qua top 10 món ăn ngon nhất ở Sapa các bạn nhé.
 
 
1/ Thắng cố
Thắng cố Sa Pa chế biến chủ yếu từ ngựa, một nồi thắng cố có thịt, tim, gan, lòng, phổi, tiết ngựa và 12 thứ gia vị: thảo quả, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác, trong đó, cây thắng cố là loại gia vị thứ 12. Khi ăn, người ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu, thái thịt ngựa thả vào.

Thắng cố thường ăn kèm với các loại rau nhúng cải mèo, ngồng su hào, cải lẩu,… Ăn thắng cố phải uống cùng rượu ngô, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết từ tinh hoa của núi rừng. Khi đồ ăn thức uống hòa quyện vào nhau sẽ tạo ra một cảm giác vô cùng đặc biệt. Chỉ cần được thưởng thức một lần bạn nhất định sẽ không thể quên được mùi vị của nó.

 

2/ Cơm lam
Cơm lam chính là món ăn ngon ở Sapa. Có thể nói đây là món ăn đặc trưng của dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc. Nguyên liệu chính là gạo nếp, có điều nó không được chế biến theo cách bình thường mà được nướng trong ống tre. Sau khi nướng chín chỉ cần chẻ bỏ phần vỏ tre cháy bên ngoài, chừa lại một lớp lạt tre mỏng vừa tay rồi thưởng thức. Cơm lam phổ biến và được yêu thích bởi vị ngon ấn tượng của gạo nếp, nước suối và hương thơm nhẹ nhàng của tre.

3/ Xôi bảy màu
Xôi bảy màu là món ăn đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng ở Mường Khương, Lào Cai. Để làm được món xôi này nhìn tưởng đơn giản nhưng không hề đơn giản chút nào, những người dân tộc Nùng đã phải đi vào tận sâu trong rừng để có thể tìm đủ các loại lá rừng.

Mỗi màu sắc trong món xôi là một loại lá, và mỗi màu sắc đó lại mang một ý nghĩ riêng như: Màu xanh của lá chuối non là màu đại diện cho mùa xuân, mùa của muôn hoa đua nở. Màu đỏ thẫm là màu của máu thể hiện sự hiên ngang, sự kiên cường của những người anh hùng đã anh dũng hi sinh trong chiến tranh. Màu vàng là màu biểu tượng cho sự đau thương, sự chia ly hay màu đỏ tươi là biểu tượng cho chiến thắng hào hùng của đồng bào Nùng…

Món xôi bảy màu mang đậm những nét văn hóa cổ truyền, xôi ngon nhất khi được ăn chấm với muối vừng đen và nếu có thêm món thịt rừng nướng ăn kèm thì ngon tuyệt.

Đây là món ăn không chỉ làm ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng bởi nó chứa nhiều vị thuốc dân gian từ những lá cây rừng. Không biết từ bao giờ, người dân nơi đây đã có quan niệm rằng vào những ngày lễ, ngày tết ăn xôi bảy màu sẽ mang lại nhiều điều may mắn, nhiều điều tốt lành. Đẹp mắt, lạ miệng, dẻo thơm và an toàn là những điểm nổi bật khiến món ăn này in sâu trong tâm trí của khách du lịch Sapa.

4/ Thịt lợn cắp nách
Sapa nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản ngon và khách biệt. Một trong những món ăn đó là những món ăn được chế biến từ thịt lợn rừng cắp nách – món ăn nổi tiếng của Sapa. Đây là những món khiến du khách không thể nào quên khi đến Sapa. Cái tên nghe có vẻ kỳ kỳ. Liệu đây có phải giống lợn của người dân tộc Sapa Lào Cai không, nếu không thì tại sao lại có cái tên như vậy ?

Sapa nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản ngon và khách biệt. Một trong những món ăn đó là những món ăn được chế biến từ thịt lợn rừng cắp nách – món ăn nổi tiếng của Sapa. Đây là những món khiến du khách không thể nào quên khi đến Sapa. Cái tên nghe có vẻ kỳ kỳ. Liệu đây có phải giống lợn của người dân tộc Sapa Lào Cai không, nếu không thì tại sao lại có cái tên như vậy ?

Lợn được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay. Miếng thịt mỏng tang, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì ròn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngọt lịm, dày không đến 2 cm; và trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống. Thịt “lợn cắp nách” nhâm nhi với rượu táo mèo Sa Pa, nhậu xuyên đêm chưa chán.

5/ Đồ nướng Sapa
Trong tiết trời lạnh buốt của Sa Pa, những xiên đồ nướng đủ màu sắc tỏa hương thơm hấp dẫn sẽ nhanh chóng sưởi ấm cả cơ thể lẫn chiếc dạ dày đang sôi réo của bạn.

Với quang cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiều điểm du lịch còn hoang sơ, người dân bản địa thân thiện và khí hậu mang hơi hướm Châu Âu, Sa Pa từ lâu đã là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước cả vào mùa hè lẫn mùa đông.

Là một thành phố du lịch, hiển nhiên ẩm thực của Sa Pa cũng vô cùng phong phú từ ẩm thực du nhập đến cả ẩm thực địa phương. Tới Sa Pa, bạn có thể thử nhiều món lạ, nhưng nhất định đừng quên thưởng thức đồ nướng tại đây.

7/ Cá suối Sapa
Điều thú vị của món cá của Sapa là những loài cá thường sống ở những khe suối. Cá suối có nhiều loại: Cá trắng thân dẹt như cá mương, cá hoa, cá bống, lại có loài cá có màu đen lẫn với màu rêu đá. Cá suối Sapa thường không lớn lắm, chỉ bằng ngón tay, to lắm cũng chỉ như cán dao. Điều đặc biệt là cá suối không hề có vị tanh. Cá bắt được đem rán ròn rồi chiên với nước sốt cà chua cùng gia vị bột cà ri, bột hồ tiêu là trên mâm cơm đã có một món ăn ngon lành. Cũng có nhiều cách chế biến như: nướng, chiên hoặc kho nhưng ngon nhất vẫn là xiên que nướng trên bếp than hồng.

8/ Gà ác – món ngon Sapa
Gà ác hay còn gọi là gà đen Sapa là một món ăn nổi tiếng của Sapa mà bất cứ thực khách nào đã thưởng thức một lần đều muốn quay lại ăn thêm nhiều lần nữa.

9/ Thịt gác bếp
Món thịt gác bếp được đồng bào các dân tộc miền núi Sa Pa làm với cách chế biến rất độc đáo thơm ngon cùng các loại gia vị, đặc biệt là vị cay của ớt Mường khương, vị ngọt của thịt tươi,…. Thời gian sấy từ 5 – 6 ngày tùy theo thời tiết. Khi làm thịt phải tươi còn nóng, sau đó tẩm ướp gia vị và phơi nắng, phơi sương, sau đó đem sấy bằng bã mía hoặc một số củi rừng, cây thảo quả…. Có thể sấy bằng thịt trâu, thịt ngựa hay thịt lợn đều được. Thịt gác bếp dùng xào với cải mèo loại sấy 3 ngày, loại sấy 5-6 ngày vùi trong tro nóng hoặc lò vi sóng xé ra chấm với tương ớt sẽ vô cùng tuyệt vời.

9/ Cá hồi, cá tầm
Đến với Sa Pa, du khách có thêm một sản phẩm du lịch đặc trưng mang hương vị riêng, đó là cá hồi và cá tầm.

Du khách đến đây sẽ không khỏi ngỡ ngàng và thích thú trước những con cá hồi. Đặc biệt với những du khách nước ngoài, nếu cảnh quan thiên nhiên và văn hóa các dân tộc luôn mang đến cho họ nhiều điều thú vị, thì với cá hồi, sự ngạc nhiên và thích thú còn ý nghĩa hơn thế. Họ không thể tưởng tượng ra được giữa một đất nước với đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa lại có thể được thưởng thức món ăn độc đáo của loài cá da trơn chỉ sống ở các nước ôn đới và hàn đới.

10/ Rau mầm đá
Rau mầm đá – một món ăn đặc biệt nhất trong Top 10 món ăn ngon nhất ở Sapa. Mầm đá tưởng chừng chỉ xuất hiện trong truyện dân gian Trạng Quỳnh nhưng nó lại là món ăn ngon của vùng đất này. Món rau này không được bán nhiều tại thị trấn vì đây là loại hiếm, mọc trên đỉnh núi đá cao và chỉ phát triển vào mùa lạnh. Vào cuối năm, khoảng từ tháng 11 đến tháng 3 dương lịch là mùa rau mầm đá, món ngon không phải ai cũng biết nhưng đã một lần thưởng thức sẽ muốn ăn thêm và mua về.