baner-open-tour
open tour

Hạ thủy Tàu Cảnh sát biển lớn nhất Việt Nam

Ngày 4-10, Tổng Cty Sông Thu (thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc Phòng) phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam tổ chức Lễ hạ thủy tàu CSB 8002, một trong những con tàu CSB hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

CSB 8002 là con tàu thứ 2 trong lớp tàu đa năng do Cty Sông Thu đóng dưới sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật của các chuyên gia đóng tàu Damen Hà Lan. Điều này cũng góp phần khẳng định thương hiệu ngành đóng tàu Việt Nam trong chiến lược phát triển kinh tế biển trong những năm tới.

Cắt băng hạ thủy tàu CSB 8002.

Những con tàu hiện đại nhất

Ngày 20-6-2013, Tổng Cty Sông Thu phối hợp với Bộ Tư lệnh CSB và các cơ quan chức năng tổ chức Lễ đặt ky đóng mới tàu DN 2000 chiếc số 2 (ký hiệu thiết kế của tàu CSB 8002). Đây là công trình mà cán bộ, nhân viên Cty Sông Thu hăng hái thi đua lao động sản xuất đẩy nhanh tiến bộ, hoàn thành chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Tàu 8002 được xác định sẽ là một trong những tàu CSB hiện đại nhất Việt Nam với chiều dài 90,5m, chiều rộng 14m, chiều cao mạn 7m, mớm nước tối đa 4m, công suất 12.016 mã lực với tốc độ tối đa đạt 21 hải lý/giờ. Tầm hoạt động 5.000 hải lý và có khả năng hoạt động được trong điều kiện sóng cấp 9, gió cấp 12 với thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm.

Đại diện các đơn vị nhấn nút hạ thủy tàu CSB 8002.

Đại tá Hà Sơn Hải - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty Sông Thu cho hay, trong năm 2012 và 2013 đơn vị vừa phải triển khai đóng mới nhiều sản phẩm vừa phải triển khai di dời nhà máy sang vị trí mới. Có những lúc khó khăn tưởng chừng không thể nào vượt qua. Bên cạnh đó còn gặp nhiều khó khăn do phải thay đổi một số nội dung thiết kế của tàu như: sàn đỗ trực thăng, khu vực be chắn sóng phía mũi và một số chi tiết khác cho phù hợp với thực tiễn, khắc phục những hạn chế sau khi đưa tàu DN 2000 chiếc số 1 vào hoạt động.

Nhưng với sự nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ, nhân viên, sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Tổng cục CNQP, BTL CSB và của các cơ quan chính quyền địa phương đến hôm nay Cty không những hoàn thành công trình để hạ thủy mà trong thời gian qua cũng đã bàn giao 12 tàu xuất khẩu các loại cho các nước như: Mehico, Đức, Australia... với chất lượng, tiêu chuẩn Châu Âu, đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, đồng thời khẳng định thương hiệu Sông Thu trên thị trường quốc tế, thực hiện tốt quan điểm của Đảng kết hợp quốc phòng với kinh tế.

 

Trang bị tàu lớn để bảo vệ chủ quyền

Tàu CSB đa năng 8002 là dạng tàu có thiết kế tiên tiến, hiện đại đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Con tàu này được ví là “những cánh chim bồ câu trắng” trên biển có chức năng, nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam. Tham gia tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế, cứu kéo các tàu bị nạn có lượng dãn nước đến 2.200 tấn. Thực hiện nhiệm vụ chuyển quân, chi viện hậu cần cho các lực lượng hoạt động trên biển, đảo. Khắc phục các sự cố trên biển, tạo điều kiện cho nhân dân ta yên tâm bám biển và các nhiệm vụ khác khi cần. Nó cũng là phương tiện làm cầu nối tình hữu nghị, hợp tác của CSB Việt Nam với bạn bè quốc tế và khu vực trong tương lai.

Ông Rolan Plane - Giám đốc tập đoàn Damen khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam phải trang bị nhiều tàu lớn và hiện đại hơn nữa để bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thực thi pháp luật trên biển. “Sau hơn 10 năm làm việc với Cty Sông Thu, chúng tôi đã hiểu nhau hơn và nhận thấy rằng, đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề của nhà máy Sông Thu có thể đóng được những con tàu hiện đại mang tầm quốc tế. Tàu CSB 8002 là chiếc tàu được mong đợi nhất từ khi đặt ky đến nay. Đây là thành quả của quá trình miệt mài lao động trong điều kiện khó khăn nhất để hoàn thành con tàu. Tôi tin tưởng rằng, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên tiếp tục đưa đến những dự án đóng tàu mới”-ông Rolan Plane nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ hạ thủy, ngoài việc giao nhiệm vụ cho CSB Việt Nam và phía Cty Sông Thu sớm thực hiện các công tác bàn giao, huấn luyện kíp tàu, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ Trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, việc đóng thành công tàu đa năng 8002 đã đánh dấu giai đoạn mới cho ngành đóng tàu trọng tải lớn của các nhà máy đóng tàu quân đội. Đồng thời, chỉ đạo các nhà máy đóng tàu quân đội đẩy nhanh việc tiếp nhận công nghệ đóng tàu hiện đại từ nước ngoài, đảm bảo năng lực đóng các tàu quân sự hiện đại trong tương lai gần. Được biết, Bộ Quốc phòng cũng vừa đồng ý và giao cho Cty Sông Thu đóng tiếp chiếc tàu thứ 4 trong hệ thống lớp tàu này. Theo dự kiến, việc khởi công đóng mới sẽ được thực hiện trong cuối năm 2014.